ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ณ.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขตเชื่อมติดกันสี่จังหวัดคือจังหวัดนครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรีและจังหวัดสระแก้ว

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน เมื่อศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566  ผมเองได้ไปร่วมในโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้บริเวณค่ายสุรัสวดีบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่เทือกเขาเชื่อมติดต่อกัน 4 จังหวัดคือ 1.จังหวัดนครราชสีมา 2.นครนายก 3.ปราจีนบุรีและ 4.จังหวัดสระแก้ว

               สำหรับบริเวณค่ายสุรัสวดีนั้นเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 น. มีพิธีเปิดค่ายสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ณ.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  โดยมีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์  ประธานมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการฯ และมี นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวรายงาน

               สำหรับโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ท่านเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ครั้งนี้ได้นำเยาวชนในเขต 5 จังหวัดชายแดนใต้คือ 1.จังหวัดสตูล 2.สงขลา 3.ปัตตานี 4.ยะลา และ 5.จังหวัดนราธิวาส  จำนวน 320 คน  เดินทางมาเข้าค่ายสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้เรื่องของป่าไม้บนเทือกเขาใหญ่ซึ่งเป็นต้นน้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง  นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เรื่องชีวิตสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นป่าแห่งนี้ด้วย สำหรับเยาวชนทั้ง320คนนั้นก็ได้เข้าเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมของครอบครัวชาวภาคกลาง เช่น จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ปทุมธานีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นต้น

               ส่วนโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ทางมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดทำโครงการนี้มาแล้ว 18 ปี  ส่วนรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 41 จากการคัดเลือกของคณะกรรมการที่เยาวชนได้เขียนส่งเป็นเรียงความมีทั้งหมด 3,000 คน  พอได้คัดเลือกแล้วก็เหลือ 320 คน   ทางมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็นำคณะเยาวชนมาเข้าค่ายสิ่งแวดล้อม ณ.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บอกตรงๆว่าโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้สุดยอดมากจริงๆเพราะจะทำให้เยาวชนในเขต 5 จังหวัดชายแดนใต้ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวภาคกลางและได้เรียนรู้เรื่องของป่าไม้และสัตว์ป่าบนเทือกเขาใหญ่ซึ่งเป็นต้นน้ำที่สำคัญของมนุษย์และสัตว์ป่าส่วนคณะเยาวชนที่ได้มาเรียนรู้เรื่องราวดีๆครั้งนี้แล้ว  เมื่อกลับไปในจังหวัดบ้านเกิดก็จะประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภาคกลางและเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้ญาติพี่น้องมาท่องเที่ยวในจังหวัดภาคกลางด้วย

               ส่วนโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณนพธ์นินท์ พุฒิพรวรานนท์ โทรศัพท์089-6788325!!!ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน.!!!#

Related posts